ความสุขสัมพัทธ์

Posted: May 14, 2009 in Food and drink

ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา
ผมจิตแตกครับ อยู่ดี ๆ วันนึงก็ไปกินสเต็กที่
bkk steakhouse อยู่ฅนเดียว (ปกติถ้าไม่ได้ไปกับเพื่อนจะไม่กินร้านอาหาร จะกินตามข้างทางแทน)
หลังจากนั้นก็ให้รางวัลตัวเองโดยการกินกาแฟปั่นอีกหนึ่งแก้ว
(ปกติจะจำกัดการกินกาแฟแค่อาทิตย์ละหนครับ เพราะผมกินคาเฟอีนแรง ๆ
แล้วกระทบกับสุชภาพ)

วันนั้นหลังจากทานอาหารเสร็จก็มีความสุขมาก
ๆ เลยครับ รู้สึกเหมือนกับให้รางวัลชีวิตเนื่องในโอกาสพิเศษยังไงก็ไม่ทราบ (ทั้ง ๆ
ที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษ) ราคาของสเต็กคือ
100 บาท
ในขณะที่กาแฟราคา
30 บาท

ตอนนั้นอยู่ ๆ
ก็รู้สึกแปลกใจว่า เออเนอะ เงิน
130 บาททำให้เรามีความสุขได้ขนาดนี้เชียว

ทันใดนั้น
ผมคิดถึงคอลัมน์นึงที่เคยอ่านครับ (จำไม่ได้แล้วว่าที่ไหน)

คอลัมน์นั้นเป็นการสัมภาษณ์เด็กที่โรงเรียนตชด.ครับ
น้องให้สัมภาษณ์ว่า อาหารที่ทานบ่อยมาก ก็คือมาม่าที่ผสมข้าวสุกลงไป
สาเหตุที่ใส่ข้าวสุกก็เพื่อให้หนักท้อง แล้วความฝันของน้องก็คือว่า การกินมาม่า
ที่ไม่ผสมข้าวสุกลงไปซึ่งจะทำให้มื้อนั้นกลายเป็นมื้อพิเศษในทันที

แน่นอนครับว่าผมเคยกินมาม่าที่ไม่ผสมข้าวสุก

แต่ผมไม่เคยคิดว่า
มื้อนั้นเป็นมื้อพิเศษเลยนะครับ เวลากินมาม่าทีไร รู้สึกว่าเป็นการกินกันตายทุกที

…พอนึกมาถึงตอนนี้แล้ว
ก็อดประหลาดใจไม่ได้ครับ มื้อพิเศษของเราราคา
130 บาท
ในขณะที่มื้อพิเศษของฅนบางฅน ราคาไม่ถึง
10 บาท (อ่ะ
ต่อให้เป็นมาม่าคัพก็ไม่เกิน
12 บาทหรอก)

แล้วก็เลยพาลนึกไปว่า
สำหรับฅนรวยบางฅน ที่กินอาหารดี ๆ แพง ๆ ทุกมื้อแล้ว การได้ไปกินโออิชิมื้อละ
500 บาท จะทำให้มีความสุขมากกว่าเรารึเปล่านะ?

 

ความสุขเป็นสิ่งสัมพัทธ์ครับ

 

ความสุขของเรา
ไม่ได้แปรผันตามราคาของสิ่งที่เราบริโภค
แต่มันขึ้นอยู่กับว่าประสบการณ์ในชีวิตของเราเป็นอะไร ชาวบ้านธรรมดา
อาจจะมีความสุขที่ได้ดูละครหลังข่าวช่องเจ็ดตอนจบ (ซึ่งฟรี)
ไม่แพ้พนักงานออฟฟิศที่ได้ไปดูหนังดี ๆ สักเรื่องราคา
120 บาทตอนสิ้นเดือน แล้วก็ไม่แน่ว่า จะมีความสุขน้อยกว่าฅนรวย ๆ
ที่ไปดูคอนเสิร์ต หรือละครเวทีบัตรราคา
3,000 บาท

 

ฅนที่จนกว่าเรา
ไม่ได้แปลว่าจะมีความสุขน้อยกว่าเรา ในทางกลับกัน ฅนรวย ๆ
ก็ไม่ได้มีความสุขมากไปกว่าฅนที่มีเงินน้อยกว่า

 

ผมคิดว่า
มันอยู่ที่ว่าเราพอใจในสิ่งที่เรามีแค่ไหนเท่านั้นเองครับ (บ๊ะ
พูดจาเหมือนบรรลุแล้ว)

ปล.
เอนทรีนี้สั้นดีแฮ

Comments
  1. katachi says:

    การที่ได้ทำอะไรพิเศษกว่าที่เป็นอยู่ ก็จะมีความสุขแต่ก็ไม่เสมอไป สมมติว่าเจอเรื่องแย่ๆ ถ้าลองคิดเรื่องที่แย่กว่าก็จะทำให้รู้สึกว่าตอนนี้มีความสุขนะ เช่น เกิดปัญหาบ้าบอเวลาทำงานก็จะคิดถึงสภาพที่ตัวเองโดนสมัยปั้นกล้า3ก็จะรู้สึกว่า ปัญหานี้โคตรเล็กเลยว่ะแล้วจะรู้สึกดีขึ้นมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

  2. Ditdin says:

    ไม่รู้แฮะ บางที ผมคิดว่า อาจจะเกิดจาก "ความเคยชิน" ของแต่ละคนอ่ะฮะ…ทำให้เกิดว่า เราพอใจสิ่งไหน…แล้วถ้าสมมุติมีอะไรมากว่า ความเคยชิน (ในทางที่ดี) มันก็ทำให้เราเกิดความสุขได้แล้วปัญหาก็คือ เรามักจะเจอกับ สิ่งที่มากกว่าความเคยชิน… ในทางลบ ทำให้เราเกิดทุกข์… (โดยเฉพาะฉัน TT)แต่บางที หากได้รับสิ่งที่มากกว่าความเคยชินเดิม… ความเคยชินมันก็จะปรับเข้าสู่ความเคยชินใหม่… ทำให้ได้รับความสุขน้อยลง… (ลักษณะคล้ายๆ กับสมดุลเคมี) ทำให้คนเราที่ต้องการความสุขเท่าเดิม… พยายามหาสิ่งที่มาเติมเต็มความสุข(ให้อยู่เท่าเดิม)อย่างไม่มีที่สิ้นสุด…อ่ะครับ

  3. Chayanin says:

    นอกจากจะสัมพัทธ์แล้ว ยังเป็นอัตวิสัยด้วยครับดูไม่ใช่สไตล์พี่ก้อนเขียนเลยแฮะเคยอ่านในนิยายเรื่องนึง ตัวละครเป็นคล้ายๆ เด็กมีปัญหาหน่อยๆ ตอนท้ายๆ เรื่อง เขาบอกว่า เขาจะไม่บอกลูกเวลาลูกมีปัญหาว่า คนจำนวนมากยังอดตายในจีนหรือแอฟริกา (อะไรประมาณนี้ จำไม่ได้) เพราะยังไงมันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรามีปัญหาที่เรามีบางทีมันก็น่าสงสัยว่า การทำตัวเองให้มีความสุข หรือไม่มี เป็นสิ่งที่ดีกว่ากัน เพราะการไม่มีความสุขหรือไม่พอใจกับสภาพปัจจุบัน มักจะเป็นแรงผลักดันในการค้นหาสิ่งที่ดีกว่าคนที่คิดมาก มีความสุขกว่าคนที่คิดน้อย แต่ผมไม่มั่นใจว่า ผมอยากเป็นคนที่คิดน้อยคนที่ไม่เคยสงสัยอะไรเลย ก็มักจะมีความสุขกับคนช่างสงสัย ชอบตั้งคำถามกับสิ่งนู้นสิ่งนี้ แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่า จะอยากเป็นคนที่ไม่สงสัยอะไรมองในอีกแง่นึง ความพยายามเข้าหาความเรียบง่าย หรือเข้าหาศาสนา ก็เพราะว่าเราไม่มีความสุขกับสภาพเดิมที่เป็นอยู่เหมือนกัน???ไปอ่านหนังสือสอบต่อละครับ

  4. Chayanin says:

    เออะ พิมพ์ผิดแก้ๆ *คนคิดน้อย มีความสุขกว่าคนที่คิดมาก

  5. praew says:

    ไม่รู้จะคอมเม้นอะไรดีแต่เอาง่ายๆ ตอนนี้(สอบเสร็จแล้ว)ก็รู้สึกว่าชีวิตตอนนี้มีครอบครัว มีเพื่อน มีความสุขดี ไม่รู้สึกอยากได้อะไรมากกว่านี้แล้วค่ะ

  6. Jinnipar says:

    มีความสุขฮ่าไม่เล่าในเสปซหรอก อยากรู้ทักเอ็มมาจิ~

  7. ก้อน Masatha says:

    Jinnipar Choachamna​n >>> โฮ่ ได้ ๆ วันหลังจะทักทางเอ็ม (แต่ไม่ค่อยออนพร้อมจินนี่นา)praew ³² >>> ไม่อยากได้แฟนเรอะ?Chayanin Wipusanawa​n >>> ดูไม่ใช่สไตล์ที่พี่เขียน??? แล้วปกติพี่เขียนสไตล์ไหนหว่า???Ditdin -0- >>> เห็นด้วยเรื่องความเคยชิน เลยนึกถึงประโยคที่ว่า -หัดฝืนใจตัวเองซะบ้าง อย่าตามใจตัวเองไปซะหมด ชีวิตจะได้มีความสุขขึ้น- อืมๆ katachi khaotu >>> 55555555+ เทียบกับปั้นกล้า3เนี่ย เจ็บโคตรรรรร

  8. c e r e a l says:

    วันนี้เพิ่งนึกได้ ว่าแต่ก่อน แอ้เคยได้ "สมุดสะสมความสุข" มาจากเพื่อน(หรือรุ่นน้องเนี่ยแหละ) คนนึง (จำคนให้ไม่ได้ แย่จริงๆ)มันเป็นสมุดรูปเล่มคล้ายๆบัญชีธนาคาร แต่ละหน้าแบ่งเป็นช่องๆให้เขียนวันที่ / เขียนความสุข และมีรูปหน้าคนกลมๆ เอาไว้ให้เราเติมหน้าตาของความสุขแต่ละวัน จำความรู้สึกของตัวเองได้ว่าสนุกมากกกก กับการสะสมเรื่องเล็กๆน้อยๆ จนถึงเรื่องใหญ่ๆ ในชีวิตเสียดายกระดาษน้อยไปหน่อย จบเล่มไว ตั้งแต่ยังไม่จบปีหนึ่งเลย ..พี่ก้อนลองเอาไอเดียไปทำดูมั้ย? นี่แอ้ว่าจะทำเองสักเล่มนึงละล่ะ

  9. praew says:

    อยากได้อ่ะพี่ก้อน แต่หาดีๆมันยากส์

  10. Prarinya says:

    พี่ว่าความสุขมันเป็นเรื่องหลายมิตินะเรื่องเดียวกันแต่คนที่ได้รับกลับต่างกันพี่ว่าเรื่องความสขมันแต่ว่าใครพึงใจในเรื่องไหนเช่น คนตื่นนอนแต่ได้หมักขี้ตาอีกสามนาที ก็สุขใจหรือบางทีผมได้ไปเดินๆ ตอนเย็นแบบชีวิตไม่เร่งรีบได้ดูโน้นดูนี้แบบลัทธิสุขนิยม รื่นรมณ์เป็นสำคัญมันก็สุขไปอีกแบบ งงไหมเนี่ย

  11. katachi says:

    ข้าวตูต้องเตรียมไปหาชิงกับพี่แพรวแล้วล่ะ (หรือพี่แพรวไม่อยากหาแล้ว เพราะพบว่าในคณะไม่มีก็เป็นได้)

  12. praew says:

    พี่แพรวเลิกหามานานมากแล้ว 5555555เชิญข้าวตูช่วงชิงชายหนุ่ม(ที่ยังไม่มีเจ้าของ)ได้ตามสบาย…

  13. ก้อน Masatha says:

    praew ³² >>> โฮ่ ยังไม่แก่ อย่าเพิ่งถอดใจสิจ๊ะkatachi khaotu >>> วิดวะผู้ชายเยอะ คงพอมีหวังบ้างละน่า

  14. Bar-Ba_Ra says:

    “เราพอใจในสิ่งที่เรามีแค่ไหน”ทุกเรื่องในชีวิต ที่ทำให้เกิด ….ทุกความรู้สึก“เรา” ทั้งนั้นที่เป็นคนกำหนดใจให้รู้สึกแต่นิสัยที่ชอบโทษสิ่งอื่นๆชอบมองข้าม ฯลฯมันทำให้เรา หาจุดที่เป็นสุขให้กับตัวเองไม่เจอเฮ้อออออ่านแล้ว … ไปหาวัดบวชป่ะหรือเข้าป่า หาที่สงบๆนั่งสมาธิซะเลยหึหึ !! ^^

  15. ก้อน Masatha says:

    Bar-Ba_Ra My-sunshin​e >>> จริง ๆ น่าจับกอล์ฟไปบวชเหมือนกันเนอะ แต่เสียดาย…หน้าไม่ให้ (กร๊าก)

  16. Rinrada says:

    บร๊ะเจ้า

Leave a Reply

