จดหมายถึงผู้เผาเมือง…

Posted: May 20, 2010 in วัฒนธรรมพิพากษ์-สังคมพิจารณ์-การเมืองพิสดาร

ผ่านไป 2-3 วันแล้ว ภาพตึกสูงที่พังทลาย
เศษซากปรักหักพังยังติดตาผมอยู่….


เมื่อเข้าไปดูในเว็บต่าง ๆ
ผมมองเห็นแต่เสียงก่นด่า ประณาม ความเกลียดแค้น และชิงชัง
ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใดเลย


อย่างไรก็ตาม การกระทำของฅนทุกฅน
ย่อมมีสาเหตุอยู่เบื้องหลัง ไม่มีใครที่กระทำอะไรไปโดยไม่มีเหตุผลของตนเอง
รวมไปถึงการทำร้ายผู้อื่นด้วย


สำหรับผู้ชุมนุม ผมเชื่อมันอย่างแรงกล้า
ว่าสิ่งที่พวกท่านทำไป ทั้งเรื่องของการประท้วง สิ่งที่เรียกร้อง
รวมไปถึงฟินาเลปลุกกรุงเทพด้วยเปลวเพลิงและควันไฟนั้น
….


เกิดจากความคับแค้นใจอย่างแรงกล้า
ไม่มีที่ระบาย เนื่องจากพวกผมได้ทำร้ายพวกท่านมาอย่างยาวนาน


ถ้ามองย้อนกลับไป
พวกผมต่างก็ดูถูกพวกท่าน ด่าพวกท่านด้วยถ้อยคำหยาบคาย ใช้ถ้อยคำผรุสวาท
สาปแช่งให้พวกท่านตายตกตามกัน รวมไปถึงตั้งแง่รังเกียจหาว่าพวกท่านไม่ใช่ประชาชนใต้ผืนแผ่นดินไทย


นี่ยังไม่นับหลายสิบชีวิต
ที่ต้องสูญเสียไปทั้งที่ต่อสู้ด้วยจิตใจและสองมือเปล่า ๆ
ตลอดการชุมนุมสองเดือนกว่านี้




….ผมไม่เรียกร้องให้พวกท่านให้อภัยพวกผม



อย่างไรก็ตาม
พวกผมเองก็ได้รับความบอบช้ำ จากการกระทำของพวกท่าน มันอาจจะดูงี่เง่า ที่เราโหยหาทรัพย์สิน
เสียดายไปกับสถานที่ช็อปปิ้งอันดูไร้สาระ


แต่นั่นที่นี่ก็คือบ้าน
คือที่อยู่อาศัยของพวกผม และผมเข้าใจว่า ท่านก็รักบ้านของท่านเช่นกัน
(ยังไม่นับรวมไปถึงฅนอื่น ๆ ที่เดือดร้อน หมดโอกาสทำมาหากิน
จากการกระทำของพวกท่าน)

…เราแตกแยกกัน เพราะผมไม่เข้าใจพวกท่าน
และท่านเองก็อาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกของพวกผม

 

อย่างไรก็ตาม ณ
เวลาที่ผมมองภาพกรุงเทพที่ตกอยู่ภายใต้เพลิง
สลับกับภาพพวกท่านที่สูญเสียชีวิตจากสะเก็ดระเบิด

ผมก็นึกสงสัยว่า….ในหลวงจะทรงรู้สึกอย่างไร?


ถ้าจะมีใครที่เข้าใจความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ…. ผมนึกถึงในหลวงเป็นพระองค์แรก…

 

แม้ว่าหลาย ๆ
ท่านอาจจะเคลือบแคลงในความรักของพระองค์ที่มีต่อประชาชน
รวมไปถึงสงสัยในเหตุการณ์ในอดีต (เช่น
6, 14 ตุลาคม) ซึ่งผมเองไม่มีความสามารถที่จะย้อนเวลากลับไปดูความจริงได้


แต่สิ่งที่ผมรับทราบมา ตลอดระยะเวลา
60 ปี ในหลวงทรงงานอย่างนัก ออกเยี่ยมฅนชนบท ฅนต่างจังหวัด
ดูแลให้ความช่วยเหลือ รวมไปถึงโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ


ทั้งหมดที่พระองค์ทำ
มิใช่เพื่อฅนยากจน ฅนชายขอบ
ฅนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาหรอกหรือ?


ทั้งหมดที่พระองค์ทำ มิใช่เพื่อพวกท่าน
ที่เรียกตนเองว่า
ไพร่หรอกหรือ?


หลายท่านอาจจะสงสัย…
แต่ผมไม่สงสัย ในความรักที่พระองค์มีต่อพวกท่าน


ไม่ว่าพวกท่านจะเป็นอย่างไร
ไม่ว่าพวกเราจะทะเลาะ แตกแยกกันมากน้อยแค่ไหน ทำให้พระองค์ท่านเสียใจแค่ไหน แต่พระองค์ไม่เคย
ไล่ พวกเราออกไปจากบ้านของพระองค์


และถ้าในหลวงรักประชาชนของพระองค์มากขนาดนี้….
ผมจะสามารถไปโกรธ ไปเกลียดแค้นประชาชนที่พระองค์รักได้อย่างไร?


พวกท่านทำไม่ถูก
พวกผมก็ทำไม่ถูก…. ผมไม่เรียกร้องให้ท่านยกโทษให้พวกผม….
แต่ผมยินดียกโทษให้พวกท่าน

 


เพราะผมรักในหลวง…. และในหลวงรักประชาชน….
ผมจึงให้อภัยประชาชนของพระองค์ทุกคนครับ


(ย้อนกลับไปอ่านชื่อเอนทรีอีกที)

Comments
  1. Chayanin says:

    🙂

  2. ก้อน Masatha says:

    Chayanin >>> shortest comment ever seen from you ;P

  3. Natthita says:

    : ) .. หวังว่าลูกหลานเราในอีกสิบปียี่สิบปีข้างหน้าจะไม่ต้องมาเจอกับสภาพสังคมแบบนี้ละกันเนอะคะพี่ก้อน …

  4. Piyapong says:

    เราจะยังอยู่ร่วมบ้านหลังเดียวกันกับคนที่จงใจเผามันได้อย่างไรต่อจากนี้..

  5. ํํIf you want to find something says:

    ทุกอย่างอยู่ได้ด้วยการให้อภัยจ๊ะ….เพราะพวกเราทุกคนรักในหลวง…เชื่อสิ

  6. Chantiga says:

    ใช่ค่ะ ให้อภัยคือสิ่งที่ดี สำหรับเปาก็โกรธ เกลียด ทุกคนนั่นแหละที่ทำร้ายประเทศ ไม่รักชาติ ไม่รักในหลวง แต่มันเหมือนกราฟน่ะค่ะ พอถึงจุดหนึ่ง ลองก้มลงมามองสิ รอบข้างมีแต่ความโกรธ เกลียด ร้อนกันไปหมดทุกๆที่ ทุกๆจิตใจ เผาไหม้ ผลาญไปหมด ถ้าสงบลง ใจเย็นลง ความสุขก็จะกลับมา ความโกรธ เกลียด ไม่เคยให้สิ่งดีๆ เท่าความรักกับการอภัยหรอกค่ะ

  7. oui says:

    พ่อยังอยู่ร่วมกันกับลูกที่ทะเลาะกันได้ แล้วเราจะอยู่ร่วมกันไม่ได้หรือ

  8. ก้อน Masatha says:

    oui onuma >>> true!Chantiga C. >>> to love the enemy is the hardest part krub (forgiveness too), but if we can do that, the country will be more mature and have no violence any more (I think)If you want to find somet… >>> yeahhhhhhFreddie Ljungdurst โจ้ >>> just build a new one krub, we may hate but cursing may not help (well, if it make feel better, that’s OK)Natthita >>> at that time, we are all grown up krub. Hope that we, as adult, won’t make the same mistake.

  9. katachi says:

    อย่างที่นายกพูดค่ะ เราต้องแยกแยะคนที่เผาบ้านออกไป ส่วนคนอื่นๆแม้เราจะมีความคิดต่างกัน เราก็ยินดีที่จะหันหน้าคุยกันใหม่ด้วยเหตุผลเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป และเพื่อพ่อหลวงอันเป็นที่รักยิ่งกว่าชีวิตของพวกเรา

  10. TinG says:

    No one is perfect… that’s why pencils have erasers.

  11. ก้อน Masatha says:

    TinG Krityakier​ne >>> how about pencil with the small eraser at its tip?katachi khaotu >>> I totally agree with PM, he never show hatred to Reds.

  12. Jang says:

    พี่ว่าพี่เคยเขียนเอนทรี่นึงอารมณ์แบบนี้..แต่นานมาแล้วจำได้ว่าพี่เขียนว่า อย่าให้ความเกลียดชังในใจของพี่แพร่ลาม..และขอพระเสมอๆว่า อย่าได้ให้มันแพร่ลาม พระอาจจะฟังสิ่งที่พี่ขอ แต่ไม่ให้ และพี่ก็ยังรักษาสัญญากับพระเสมอโดย การให้อภัย…มันโคตรยาก แต่รู้ว่าต้องทำเพราะที่สุดแล้ว การถือครองความโกรธแค้นไว้ในมือเรามันไม่เคยให้อะไรที่ดี อย่างที่เห็นๆอยู่ คนทุกคนมีกรรมติดตัว…และมีความจำเป็นที่ทำกรรม ต่างเวลา ต่างสถานะและต้องได้รับผลแห่งกรรม ตามเวลาตามสถานะดีใจด้วยที่ก้อนคิดได้แบบนี้ การทำสิ่ง"ดี" เพื่อเป็นเกียรติให้คนที่เรารัก มันดีกว่าตั้งเยอะชอบที่น้องTinG Krityakierne เขียนไว้มากค่ะ แต่จะมีกี่คนที่เข้าใจ..อย่างนั้นจริงๆ …………………..

  13. Ei says:

    I personally think that this is one of the best notes I have ever read from the non-redshirts supporters (and I myself is red shirted). I decided to share it on my wall although I doubt the latter half of this note (but still with full respect) 🙂 Thanks for this thoughtful note.

  14. Namfon says:

    Although PM never shows hatred to red, we can’t definitely read his mind, what he feels.However, I believe in the LOVE of the THAI.

  15. ก้อน Masatha says:

    Namfon Warisa >>> that’s what I want to say krub. We should do as PM, whether we hate or not, we should show out (= spread more hatred). Keep in mind is OK.Ei >>> thanks krub, there are several good, worth-to-read, articles during this period of time. I’m not surprise you doubt about the latter na. Sometimes, I think application is more important than the fact krub.Jang narangsiya >>> 55+ krub, I have diff logic about forgiveness from you, but all in all, we have the same goal.

  16. c e r e a l says:

    คนเราควรให้อภัยกันแต่เวรกรรมคงไม่เคยให้อภัยใคร

  17. Bar-Ba_Ra says:

    แต่กอล์ฟอภัย ….. ไม่ลงจริงๆๆๆยิ่งศาลากลางขอนแก่น เห็นภาพแล้วน้ำตาไหลพรากเลยอ๊ากกกก…เจ็บที่ใจไทยเหมือนกัน(?) ทำไมทำกันได้

Leave a Reply

