Hong Kong trip

Posted: September 2, 2012 in Travel

เมื่อประมาณต้น ๆ เดือนที่แล้วได้มีโอกาสไปฮันนีมูนที่ประเทศฮ่องกงมาครับ ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ค่อยเหมือนฮันนีมูนจริง ๆ เท่าไหร่เพราะว่าภรรยาไปทำงาน แล้วผมตามไป ได้มีเวลาอยู่ด้วยกันก็หลังจากเลิกงานน่ะครับ

เรื่องฮันนีมูนก็คงไ่ม่มีอะไรพูดถึงมาก เพราะเขียนคร่าว ๆ ไปแล้วลงอีกบล็อกนึง แต่สำหรับเอนทรีนี้ก็มีเรื่องที่อยากจะเขียนถึงประเทศฮ่องกงสักเล็กน้อยเท่าที่ประสบมา ณ ครับ

อย่างแรกนี่อาจจะไม่เกี่ยวกับฅนฮ่องกงโดยตรง แต่เป็นเรื่องประสบการณ์ส่วนตัวมากกว่า คือว่าปกติเวลาจองโรงแรมนี่ ก่อนหน้านี้ขนาดไป road tour กับเพื่อน ๆ ตอนอยู่อเมริกา แต่แย่ ๆ ห่วย ๆ ยังไงก็จะจองโรงแรมอย่างน้อยสองดาวขึ้นไป สำหรับคราวนี้นี่มีปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากว่าภรรยาไปทำงานแล้วก็พักกับทางโรงแรมที่ที่ทำงานจองให้ ซึ่งผมตามไปที่หลัง แล้วก็ไปนอนห้องเดียวกันไม่ได้ด้วยเพราะว่าภรรยานอนกับรุ่นพี่ที่ทำงานอีกฅน

ทางเลือกผมก็มีสองทางครับ หนึ่งคือจองโรงแรมเดียวกัน กับสองคือ จองโรงแรมอื่นใกล้ ๆ กัน

ทางเลือกแรกนี่ผมตัดสินใจไม่เลือก เพราะว่าโรงแรมที่ภรรยาอยู่ก็ค่อนข้างแพง คือคืนละ 13,000 กว่าบาท (จริง ๆ สำหรับเรทของที่นู่นก็ไม่ได้หรูหราเว่อร์ขนาดนั้น แค่่ค่าครองชีพของเขาค่อนข้างแพงอยู่แล้วมากกว่า) ผมเองเนื่องจากว่ากว่าจะตัดสินใจไปจริง ๆ ก็ใกล้มากแล้ว โรงแรมรอบ ๆ ที่ราคาถูกกว่าประมาณครึ่งนึงก็เต็มหมด สุดท้ายที่ได้ก็คือไปจองโรงแรมระดับ 1 ดาวที่ไกลออกมาหน่อย (แต่อยู่ใกล้รถไฟใต้ดิน) ราคาคืนละราว ๆ 2,000 กว่าบาท ซึ่งเท่าที่ดูในเว็บ agoda นี่คือถูกมาก ๆ แบบหาถูกกว่านี้ไม่ได้แล้ว

วันที่ไปถึง สภาพโรงแรมก็ไม่ได้ต่างจากที่คาดเท่าไหร่คือเป็นโรงแรมรูหนูจริง ๆ จะว่าไปไม่น่าเรียกว่าโรงแรม น่าจะเรียกว่า guesthouse จะตรงกว่า เท่าที่ดูน่าจะเป็นธุรกิจทำกันเองในครอบครัว ที่เคาน์เตอร์พูดภาษาอังกฤษได้งู ๆ ปลา ๆ (ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานมากสำหรับฅนฮ่องกง) ผมต้องเอาใบจองให้ดูถึงจะรู้ว่าผมจองห้องนะ ห้องที่ได้ก็เป็นห้องค่อนข้างอับครับ เตียงอย่างเดียวก็เต็มพื้นที่ห้องแล้ว ไม่มี facility อย่างอื่น (ยกเว้นทีวีจ้อเบ้งที่เราดูไม่รู้เรื่องเนื่องจากเป็นภาษาจีน) ดีอยู่อย่างคือน้ำร้อนที่นี่ร้อนสะใจมาก ช่วยให้คลายกล้ามเนื้อได้มาก (ถึงแม้ว่าฮ่องกงจะร้อนกว่าเมืองไทยก็ตาม แต่ตอนกลางคืนอาบน้ำร้อนก็ช่วยได้จริง ๆ)

ที่เจ๋งกว่านั้นคือผมขอกุญแจห้องแล้วเขาไ่่ม่ให้ครับ บอกว่ามีอยู่ชุดเดียว (ฮา) แล้วก็บอกว่า จะออกไปนานแค่ไหน กลับมาดึกดื่นยังไงก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีฅนเฝ้า 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีจริง ๆ เพราะคืนถัดมาผมกลับมาตอนตีหนึ่งกว่า ก็มีลูกจ้างนอนบนเตียงผ้าใบหลังเคาน์เตอร์ แล้วเราไปปลุกให้เขามาเปิดประตูห้องให้

ที่เจ๋งที่สุดก็คือว่า เดิมผมก็ไม่ได้คาดหวังว่า โรงแรมระดับนี้จะมีใครมาทำความสะอาดห้องให้หรอกนะครับ แต่พอกลับเข้ามาผมตกใจเลย เพราะนอกจากจะทำเตีียงให้อย่างเรียบร้อยแล้ว เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวต่าง ๆ นานาเสร็จ ยังมีการเก็บกระเป๋าให้ผมด้วย! เสื้อผ้าที่ผมวางทิ้งไว้มีฅนพับจัดใส่กระเป๋าอย่างดีเลย (ราวกับว่าเรากำลังจะเช็คเอาท์อย่างนั้น) จนผมต้องทยอยเอาของออกมาวางข้างนอกใหม่ แล้วก็เช็คว่าของยังอยู่ครบดีหรือเปล่า (พวกของสำคัญ ๆ ฝากไว้ที่โรงแรมที่ภรรยาอยู่แล้วครับ)

ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีครับ อาจจะมีโอกาสได้พักอะไรแบบนี้แค่ครั้งเดียวก็ได้ เพราะต่อไปถ้าไปกับภรรยาก็คงไม่จองอะไรประมาณนี้ คงต้องยอมจ่ายมากขึ้นแน่ ๆ แต่มันก็มีข้อดีตรงที่ว่า ปกติแล้ว เวลาไปไหนมาไหน จะรู้สึกเสียดายค่าโรงแรมที่แพง ๆ แต่ใช้ facility ของโรงแรมไม่คุ้ม ครั้งนี้เป็นครั้งแรก (และครั้งเดียว) ที่รู้สึกว่า ใช้โรงแรมแค่เป็นที่นอนนี่ล่ะ ตื่นเช้าก็ตะลอน ๆ ออกไป กลับมาแค่มานอนอย่างเดียวก็พอ คุ้มมาก ๆ (แล้วข้อดีมาก ๆ คือมันเดินทางสะดวกด้วยครับเพราะใกล้รถไฟใต้ดิน

เรื่องที่สอง

ก่อนจะไปถึงฮ่องกง ภรรยาก็โทรกลับมาเล่าให้ฟังว่า บริการของฅนที่นี่ไม่ค่อยดีนะ เหมือนเขาจะไม่ค่อยเต็มใจเวลาเราไปขอความช่วยเหลือเท่าไหร่ พอผมไปถึงก็พอเข้าใจว่าหมายความว่าไงครับ คือที่นี่จะมีลักษณะวิธีการพูดที่สั้น ๆ ห้วน ๆ ไม่ค่อยมีหางเสียง (ไม่รู้ว่าเป็นลักษณะของภาษาจีนด้วยหรือเปล่าที่ฟังแล้วจะฟีลประมาณนี้) ผมจำได้ว่าตอนที่ถามเรื่องไฟลท์บินว่าขอเป็นวันนี้ ๆ ได้ไหม อีกฝ่ายก็ก้มหน้าก้มตาพิมพ์ต็อกแต็กไป แล้วตอบกลับมาสั้น ๆ ห้วน ๆ คำเดียวว่า “full” (คือถ้าเป็นฅนไทยคงชินมากกว่าที่พนักงานจะมองหน้าเราเวลาคุยด้วย หรือพูดด้วยประโยคที่ยาว ๆ กว่านี้) แม้กระทั่งตอนไปที่ดิสนีย์แลนด์ เวลาพนักงานเดินมาบริการอะไรก็จะหน้านิ่ง ๆ (หรือหน้าเป็นตูด) ครับ ไม่ค่อยยิ้มแย้มทักทายโอภาปราศรัยเท่าไหร่ (แต่ถ้าเป็นนักแสดงอะไรนี่ จะยิ้มแย้มมืออาชีพกันดีเดียว)

แต่ที่ประทับใจก็คือวันก่อนวันกลับครับ ตอนนั้นเดินหาโรงแรมให้กับเพื่อน ก็เดินไปถามคุณลุงที่เหมือนจะเป็น doorman ที่พักแห่งหนึ่ง คุณลุงก็พูดภาษาอังกฤษไม่ถนัดนะฮะ แต่เรียกพรรคพวกมาเพียบเลยมาช่วยกันตอบคำถามของเรา (เรียกฅนนั้นฅนนี้มาจนเราเกรงใจ) ข้อสรุปของผมก็คือ ท่าทางฅนที่นี่จะห้วน ๆ แข็ง ๆ แต่บางครั้งเราก็ได้ความช่วยเหลือเต็มที่เหมือนกัน

เรื่องสุดท้ายที่ประทับใจ

ก็คงเป็นเรื่องของรถใต้ดินครับ ค่าครองชีพที่นี่จะค่อนข้างแพง (อาหารเย็นกินไม่ต่ำกว่า 300 บาทนี่ิเป็นเรื่องปกติ) แต่สำหรับค่ารถไฟใต้ดินนี่จะถูกมากครับ คือเริ่มต้นแค่ 20 บาท แล้วของผมนั่งจากที่พักไปที่ที่ภรรยาอยู่คือไม่ถึง 40 บาท เรียกได้ว่านับไปนับมาแล้วเผลอ ๆ จะถูกกว่ารถไฟใต้ดินบ้านเราอีก ที่สำคัญคือรถไฟใต้ดินที่นี่ชอนไชไปทั่วครับ สะดวกมาก ๆ ไม่ว่าจะไปที่ไหน กางแผนที่แล้วรถไฟใต้ดินก็จะไปถึงได้ทั่วทั้งเกาะเลย แถมยังมีรถไฟข้ามระหว่างเกาะโดยไม่ต้องนั่งเรืออีก ผู้โดยสารก็เยอะมาก ขนาดจะเที่ยงคืนแล้วยังมีฅนขึ้นรถไฟกันเกือบเต็มคันรถเลย

ฝันอยากเห็นเมืองไทยมีรถไฟระบบรางดี ๆ แบบนี้มั่งนะครับ

ปล. ฅนที่นี่เขาไม่ลุกที่นั่งให้เด็กหรือฅนแก่กันเท่าไหร่นะครับ ผมลุกให้เด็กฅนนึง คุณแม่เขานี่พูดขอบคุณผมตั้งแต่นั่งจนถึงเดินออกจากรถไฟเลย

Comments
  1. belle says:

อยากลองไปเที่ยวเองบ้างจังเลยค่ะ ประหยัดค่าที่พักจะได้มีเงินไปกินไปเที่ยวเยอะๆ แต่ไม่มีกุญแจแอบไม่ปลอดภัยยังไงไม่รู้นะคะ อาจจะมีคนจากห้องอื่นเปิดเข้ามาขโมยของก็ได้ เรื่องลุกให้คนในรถไฟ มีประเทศไทยที่เดียวเปล่าคะ 🙂 อยากรู้เหมือนกันค่ะ เพราะที่ญี่ปุ่นก็ไม่ลุกเหมือนกัน

2. tingallerina says:

5555555 อ่านแล้วได้ขำอีกรอบ เรื่องที่พักเนี่ย :))) ฮาาาา จริงๆ แต่ก็ต้องขอบคุณที่ก้อนจองที่พักที่อยู่ในย่าน Causeway Bay เลย ทำให้ฐิงได้มีโอกาสไปเดิน shop ตอนดึกๆ หลังเลิกงานตอนที่ห้างฯปิดกันแล้ว ^^

@belle รู้สึกว่าห้องที่ก้อนได้ น่าจะบังเอิญเป็นห้องเดียวที่ไม่มีกุญแจมั้งนะคะ แต่ห้องอื่นน่าจะมี ยังงัยก็แล้วแต่ ถ้าไปคนเดียว ไม่แนะนำให้พักที่นี่ เพราะทางเข้าดูน่ากลัวอ่ะ ผู้หญิงคนเดียวดูอันตรายค่ะ ลองจินตนาการหนังฮ่องกง ที่ถ่ายทำพวกโรงแรมแบบฮ่องก๊งฮ่องกงดูนะคะ แบบนั้นเลยล่ะ – -“”